Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng
Ngày 1/8, Toạ đàm “Bay thẳng Việt – Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh” do Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam phối hợp với Bamboo Airways tổ chức đã diễn ra tại Bamboo Airways Tower, 265 Cầu Giấy, Hà Nội.
Khẳng định thương hiệu tầm quốc tế
Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết để có thể khai thác đường bay trực tiếp đến Mỹ, ngành hàng không Việt Nam mà cụ thể là Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam từ nhiều năm qua đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ công tác nghiên cứu thị trường, xác định sản phẩm bay hiệu quả tới việc đáp ứng Mức 1 (Category 1) về Năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Mỹ (FAA) đối với Cục Hàng không Việt Nam cũng như công tác chuẩn bị kỹ thuật, làm chủ công nghệ khai thác, bảo dưỡng chủng loại tàu bay thế hệ mới để có thể thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương tới Mỹ.
Toạ đàm “Bay thẳng Việt – Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh
Theo ông Võ Huy Cường, việc khai thác, mở đường bay trực tiếp đến Mỹ sẽ tạo cho hãng hàng không Việt Nam khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.
Ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
“Cùng với nỗ lực của các hãng hàng không trong nước, chúng tôi cũng có một niềm tin mãnh liệt rằng đường bay thẳng Việt – Mỹ sẽ sớm được mở và chính thức đưa vào khai thác trong một thời gian không xa. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Bamboo Airways. Đề nghị Bamboo Airways sớm mở đường bay thẳng tới Mỹ, khẳng định định hướng ngay từ ban đầu của Hãng trở thành Hãng hàng không 5 sao, cung cấp dịch vụ hàng không cả trong nước lẫn quốc tế”, ông Võ Huy Cường nói.
Những con số biết nói
Tại toạ đàm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC đã trả lời câu hỏi “Tại sao Bamboo Airways muốn mở đường bay đi Mỹ”. Trước hết về mặt dung lượng tiềm năng, ông Trịnh Văn Quyết phân tích rằng dân số Việt Nam là gần 100 triệu dân, còn Singapore – quốc gia châu Á hiếm hoi có đường bay thẳng tới Mỹ – chỉ có 5,8 triệu dân.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC
“Singapore Airlines phải đi kiếm khách trên cả thế giới, có cả Việt Nam, trong khi số lượng người Việt Nam ở một tiểu bang của Mỹ như California đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì nói bay thẳng Việt – Mỹ không tiềm năng, không có khách hàng”, ông chỉ ra.
Về doanh thu, nếu Bamboo Airways bán vé với giá 1.100 USD cho khoảng 240 ghế thì Bamboo Airways sẽ thu về số tiền ước tính khoảng 116 tỷ 300 triệu đồng, lỗ khoảng 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu Bamboo Airways bán vé với mức giá 1.300 usd thì số lãi ước tính đạt khoảng 8,4 tỷ. Mức giá này vẫn thấp hơn mặt bằng chung mà các hãng hàng không trong khu vực đang triển khai đường bay thẳng tới Mỹ. Như vậy bài toán lỗ – lãi sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào giá vé.
“Nếu chúng tôi thuê Airbus 350 với số ghế nhiều hơn thì chúng tôi có thể có lãi đến hơn 28 tỷ đồng. Thậm chí, nếu chúng tôi giảm số chuyến bay, dồn khách thì số lãi còn lớn hơn thế nữa. Hoặc, nếu Bamboo Airways qua thêm một nước thứ ba để đón thêm khách thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn những gì tôi vừa tính toán. Trong trường hợp chúng tôi có máy bay vào tháng 10 như đã ký kết với Boeing, chúng tôi chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn” ông Trịnh Văn Quyết đặt giả thiết.